Xây dựng chương trình quản lý bán hàng theo chuỗi cung cấp


Trong điều kiện toàn cầu hóa, cạnh tranh trong kinh doanh ngày càng gay gắt. Các doanh nghiệp luôn tìm mọi cách để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng một cách nhanh nhất, chất lượng hàng tốt và với giá thành cạnh tranh. Để làm điều đó, người ta tìm cách giảm giá thành sản phẩm và rút ngắn thời gian di chuyển trên đường của hàng hóa. Một phương pháp sản xuất mới ra đời có tên là sản xuất với dự trữ bằng không hay “hoạt động kinh doanh đúng lúc”(just in time). Theo cách này, toàn bộ các công đoạn của quá trình từ sản xuất đến cung ứng sản phẩm cho khách hàng được tiến hành tức khắc mà không cần dự trữ trước: khách hàng cần bao nhiêu thì sản xuất bấy nhiêu, sản xuất đến đâu thì yêu cầu nhà cung cấp đầu vào đến đấy, sản xuất ra bao nhiêu thì chuyển ngay cho khách hàng bấy nhiêu. Nhờ vậy mà không cần dữ trữ, tiết kiệm được chi phí tồn kho và bảo quản. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có thể dành cho một số loại sản phẩm có những đặc trưng nhất định (như kinh doanh đại lý bán hàng), và có các điều kiện về sản xuất, giao thông và thông tin hoàn hảo.

Việc tổ chức bán hàng theo chuỗi cung ứng hàng hóa có sẵn trong điều kiện interrnet phát triển có thể ứng dụng ý tưởng của phương pháp trên. Các công ty bán hàng không trục tiếp sản xuất, tuy theo yêu cầu của khách, họ nhập hàng từ công ty sản xuất, và ký hợp đồng với đơn vị giao hàng để giao hàng cho khách. Như vậy các công ty bán hàng giảm được một phần dữ trũ kho và chi phí cho các bộ đảm nhiệm giao hàng. Trong trường hợp này cần có một mối liên hệ chặt chẽ giữa ba khâu của chuỗi cung ứng: nhà sản xuất, người bán hàng và các đơn vị phân phối (vận tải). Hình thức này đã có từ lâu ở nước ta, tuy nhiên chỉ dành cho các đơn vị nhỏ, hoặc cửa hàng nhỏ trên một phạm vi hẹp. Ngày nay nhờ thông tin interrnet thuận lợi và nhanh chóng, phương tiện giao thông phong phú và vận chuyển nhanh, hình thức kinh doanh này trở nên phổ biến.
Biểu đồ ngữ cảnh của hệ thống 

Hệ thống chương trình được phát triển theo hướng cấu trúc. Chương trình được phát triển thành công có thể được áp dụng vào thực tiễn để trợ giúp việc quản lý bán hàng của các công ty có liên hệ chặt chẽ với các cơ sở sản xuất và các đơn vị kinh doanh vận chuyển làm nhiệm vụ phân phối. Nhờ cách này, công ty sẽ bán được nhiều hàng hơn do có nhiều khách trên phạm vi rộng, giảm được chi phí dữ trữ và chi phí cho bộ phận phân phối, làm cho giá thành rẻ hơn. Đồ án gồm 4 chương:

Chương 1: Mô tả bài toán và mô hình nghiệp vụ: Trình bày nội dung bài toán thực tế đặt ra và tiến hành mô tả mô hình nghiệp vụ của chúng.

Chương 2: Phân tích hệ thống. Tiến hành phân tích các hoạt động xử lý và cấu trúc dữ liệu, từ đó đặc tả yêu cầu xử lý và yêu cầu dữ liệu của bài toán.

Chương 3: Thiết kế hệ thống. Tiến hành thiết kế hệ thống bao gồm thiết kế dữ liệu, thiết kế kiến trúc, chương trình.

Chương 4 Cài đặt hệ thống và thử nghiệm.

Mời các bạn quan tâm tìm hiểu đồ án cùng chủ đề "Xây dựng chương trình quản lý bán hàng theo chuỗi cung cấp” của tác giả Đặng Thanh Tùng tại đường link: http://lib.hpu.edu.vn/handle/123456789/20336

Nhận xét