Nghiên cứu các trạng thái hãm của động cơ điện. Thiết kế bộ thiết bị hãm và thu hồi năng lượng cho xe điện
Xe đạp điện
Xe gắn máy đang được coi là “thủ phạm” chính gây ô nhiễm không
khí. Theo thống kê mới nhất, hiện trên toàn quốc có gần 45 triệu xe máy và 2,7
triệu ô tô đã đăng ký và chưa kể xe chưa đăng ký nhưng vẫn lưu hành. Một tính
toán khác tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cho thấy, xe máy chiếm
95% về số lượng và chỉ tiêu thụ 56% xăng nhưng lại thải ra nhiều chất độc hại
như 94% Hydrocarbon (HC); 87% carbon ôxít (CO); 57% ôxít Nitơ (Nox)... trong tổng
lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Trước thực trạng trên, một trong những
biện pháp cấp bách là cần xây dựng chiến lược phát triển "xe xanh".
Xe đạp điện nếu giải quyết được vấn đề thu gom xử lý, tái chế ac
quy khi hết thời gian sử dụng thì là một giải pháp tuyệt vời để giảm thiểu ô
nhiễm không khí hiện nay. Nhờ nhiều ưu điểm như công suất phù hợp, giá cả phải
chăng, không cần bằng lái nên Xe đạp điện đang dần trở thành một phương tiện
thay thế xe máy và thân thiện với người sử dụng, đặc biệt là các em học sinh.
Mặt khác nguồn năng lượng tích trữ trong bộ pin, ac quy của xe đạp
điện là rất hữu hạn, thời gian sạc đầy bộ ac quy cũng khá lâu nên việc tiết kiệm
điện khi sử dụng xe đạp điện nói riêng và xe điện nói chung là rất cần thiết vì
vậy đề tài hướng đến việc chế tạo một chiếc xe đạp điện tốt giá thành rẻ phù hợp
với túi tiền người lao động. Đặc biệt là xây dựng được bộ thiết bị hỗ trợ giảm
tốc, thu hồi năng lượng khi xe xuống dốc, ứng dụng tốt tại khu du lịch có nhiều
đèo dốc.
Mời các bạn quan tâm tìm hiểu đồ án
cùng chủ đề “Nghiên cứu các trạng thái hãm của động cơ điện. Thiết kế bộ thiết bị
hãm và thu hồi năng lượng cho xe điện” của tác giả Lê Tường Thanh tại
đường link: http://lib.hpu.edu.vn/handle/123456789/31462
Nhận xét
Đăng nhận xét