Nghiên cứu các trạng thái hãm của động cơ điện. Thiết kế bộ thiết bị hãm và thu hồi năng lượng cho xe điện


Xe đạp điện 
Xe gắn máy đang được coi là “thủ phạm” chính gây ô nhiễm không khí. Theo thống kê mới nhất, hiện trên toàn quốc có gần 45 triệu xe máy và 2,7 triệu ô tô đã đăng ký và chưa kể xe chưa đăng ký nhưng vẫn lưu hành. Một tính toán khác tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cho thấy, xe máy chiếm 95% về số lượng và chỉ tiêu thụ 56% xăng nhưng lại thải ra nhiều chất độc hại như 94% Hydrocarbon (HC); 87% carbon ôxít (CO); 57% ôxít Nitơ (Nox)... trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Trước thực trạng trên, một trong những biện pháp cấp bách là cần xây dựng chiến lược phát triển "xe xanh".
Xe đạp điện nếu giải quyết được vấn đề thu gom xử lý, tái chế ac quy khi hết thời gian sử dụng thì là một giải pháp tuyệt vời để giảm thiểu ô nhiễm không khí hiện nay. Nhờ nhiều ưu điểm như công suất phù hợp, giá cả phải chăng, không cần bằng lái nên Xe đạp điện đang dần trở thành một phương tiện thay thế xe máy và thân thiện với người sử dụng, đặc biệt là các em học sinh.
Mặt khác nguồn năng lượng tích trữ trong bộ pin, ac quy của xe đạp điện là rất hữu hạn, thời gian sạc đầy bộ ac quy cũng khá lâu nên việc tiết kiệm điện khi sử dụng xe đạp điện nói riêng và xe điện nói chung là rất cần thiết vì vậy đề tài hướng đến việc chế tạo một chiếc xe đạp điện tốt giá thành rẻ phù hợp với túi tiền người lao động. Đặc biệt là xây dựng được bộ thiết bị hỗ trợ giảm tốc, thu hồi năng lượng khi xe xuống dốc, ứng dụng tốt tại khu du lịch có nhiều đèo dốc.
Mời các bạn quan tâm tìm hiểu đồ án cùng chủ đề “Nghiên cứu các trạng thái hãm của động cơ điện. Thiết kế bộ thiết bị hãm và thu hồi năng lượng cho xe điện” của tác giả Lê Tường Thanh tại đường link: http://lib.hpu.edu.vn/handle/123456789/31462

Nhận xét