Phát hiện từ quan điểm mới cho phân tích cảm xúc

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, các hình thức kết nối và chia sẻ thông tin trong cộng đồng mạng ngày càng phát triển đã thu hút một lượng lớn người dùng tham gia. Qua đó, họ có thể dễ dàng trao đổi, chia sẻ thông tin, thảo luận các vấn đề và sở thích cùng quan tâm. Một số mạng xã hội phổ biến trên thế giới như: facebook, twitter và ở Việt Nam như Zing có số lượng người tham gia ngày càng đông đảo. Các bài nhận xét thảo luân trên các trang mạng tin tức, dịch vụ hay các diễn đàn cũng là một hình thức thể hiện khác rất phát triển.

Các thông tin được chia sẻ và thảo luận trên các trang mạng xã hội, trên các diễn đàn thuộc rất nhiều chủ đề từ các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội … đến các vấn đề kỹ thuật, dịch vụ, cuộc sống hàng ngày.... Từ đó hình thành nên các xu hướng, quan điểm của cộng đồng đối với việc đánh giá nhận xét một vấn đề, một đối tượng, một sản phẩm hay một hiện tượng nào đó. Các quan điểm, xu hướng này sẽ có tác động mạnh mẽ đến định hướng, quan điểm của người dùng khác.

Người dùng, hay chính các nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ cũng có xu hướng khai thác ý kiến đánh giá của người khác để sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Người dùng cần biết nhận xét về sản phẩm, dịch vụ cho lựa chọn của mình, còn các nhà sản xuất, cung cấp dịch vụ thì thu thập thông tin để phân tích nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, phân tích các đối thủ cạnh tranh để từ đó có chiến lược nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình… Và với lượng dữ liệu khổng lồ được tạo ra mỗi ngày thì nhu cầu cần có các hệ thống khai thác và phân tích quan điểm một cách tự động là rất cần thiết.

Để phân tích quan điểm ta cần phải trích các thông tin chứa quan điểm để phân loại có quan điểm hay không. Các thông tin chưa quan điểm có thể là từ hoặc một cụm từ có chứa quan điểm cảm xúc tích cực, tiêu cực, trung lập. Trong khi người dùng cập nhật và chia sẻ thông tin của họ trên các trang web xã hội họ thường sử dụng lối hành văn tự do theo phong cách ngôn ngữ riêng của họ. Do đó xuất hiện các từ mới thể hiện quan điểm trong các lĩnh vực. Việc xuất hiện ngày càng nhiều các từ quan điểm mới nên việc nghiên cứu các phương pháp trích rút tự động các từ quan điểm mới là rất cần thiết. 

Mời các bạn quan tâm tìm hiểu đồ án cùng chủ đề "Phát hiện từ quan điểm mới cho phân tích cảm xúc” của tác giả Nguyễn Danh Long tại đường link: http://lib.hpu.edu.vn/handle/123456789/23402

Nhận xét