Du
lịch ngày nay càng phát triển và đang trở thành ngành kinh tế quan trọng của
nhiều quốc gia. Trước những thách thức to lớn về nhu cầu du lịch ngày càng gia
tăng nhanh chóng với những yêu cầu đa dạng phức tạp, các nhà kinh doanh luôn phải
cố gắng hết sức để đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm. Cùng với sự
phát triển của ngành du lịch, các loại hình dịch vụ ngày càng phong phú, hấp dẫn
hơn, đáp ứng được các nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch. Một trong các loại
hình đó phải kể đến là du lịch MICE. Du lịch MICE từ lâu đã hình thành và phát
triển ở các nước Tây Âu và Bắc Mỹ và dần phát triển vào Châu Á. Đây được đánh
giá là “một loại hình du lịch đang nổi lên trong thập kỷ đầu của thiên niên kỷ
mới, một cơ hội mang lại nguồn thu lớn” cho du lịch. Tuy nhiên du lịch MICE
không đòi hỏi khai thác tài nguyên ở mức độ cao mà khả năng tổ chức sáng tạo
khoa học của các nhà cung ứng dịch vụ- là chất lượng hoàn hảo đạt tiêu chuẩn của
các dịch vụ vận chuyển, ăn uống, lưu trú cũng như các dịch vụ bổ sung và sự nhiệt
tình năng động, trình độ nghiệp vụ cao của đội ngũ nhân viên phục vụ. Việt Nam
đang là điểm đến hấp dẫn của loại hình này bởi vì khả năng đáp ứng yêu cầu rất
tốt cùng với đất nước ổn định hoà bình. Hoạt động MICE đang diễn ra rất sôi động
với sự phong phú đa dạng của các loại hình như: biểu diễn nghệ thuật, hội thi,
trao giải, lễ khánh thành, họp báo, lễ khai mạc...Các hoạt động MICE thu hút được
rất nhiều sự quan tâm của công chúng, mang lại lợi nhuận cao cho du lịch và các
doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này. Việc kinh doanh phát triển hoạt động
du lịch MICE đã đem lại hiệu quả to lớn cho ngành du lịch Việt Nam, trong đó phải
kể đến doanh thu và lợi nhuận khổng lồ từ các dịch vụ cùng với việc quảng bá
cho các khách sạn nhà hàng, các hãng hàng không cũng như cơ hội nâng cao nghiệp
vụ, trình độ chuyên môn và đổi mới trang thiết bị. Không những thế việc phát
triển loại hình du lịch này còn góp phần hạn chế tính mùa vụ trong hoạt động du
lịch- một khó khăn đang là vấn đề nan giải cho ngành du lịch Việt Nam.
Du
lịch MICE ngày càng chứng tỏ được sự an toàn và ổn định về chính trị cùng với
việc đầu tư mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật. Với việc tổ chức
du lịch thế giới trao tặng danh hiệu:” Điểm du lịch thân thiện nhất”. Từ năm
1997, Việt Nam đã khẳng định mình khi lần đầu tiên đăng cai thành công Hội nghị
thượng đỉnh các nước nói tiếng Pháp với sự tham gia của các nguyên thủ quốc gia
đến từ hơn 50 đất nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Và nhiều hội nghị khác
mang tầm khu vực và thế giới như: Hội nghị thượng đỉnh ASEAN, Hội nghị bộ trưởng
kinh tế ASEM, APEC, ...Để khai thác tốt thị trường này, du lịch Việt Nam còn tiến
hành nhiều hoạt động xúc tiến nhằm giới thiệu thông tin, thu hút khách du lịch
trong và ngoài nước quan tâm đến loại hình như tham gia hội chợ du lịch quốc tế
WTF- 2002, hội chợ Top Resa tại Pháp hay Sydney, hội chợ Du lịch quốc tế
MITT(2010) tại Nga, hội chợ ITB 2010 ở Đức.
Nằm
trong tam giác tăng trưởng kinh tế phía Bắc Hà Nội- Quảng Ninh- Hải Phòng,
thành Phố Hạ Long (Quảng Ninh) hiện nay đang được đầu tư mạnh mẽ về tất cả mọi
lĩnh vực để có thể phát huy mọi thế mạnh của mình, đặc biệt là du lịch với hệ
thống cơ sở vật chất kỹ thuật ngày càng hoàn thiện và hiện đại hóa. Trong thời
gian gần đây, Hạ Long (Quảng Ninh) đã được chọn là nơi tổ chức nhiều sự kiện
quan trọng của quốc gia bên cạnh các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí
Minh, Đà Nẵng, Huế...Đây là vinh dự, là cơ hội nhưng đồng thời cũng là trách
nhiệm và thách thức rất lớn đối với thành phố Hạ Long nói chung và ngành du lịch
Quảng Ninh nói riêng. Mặc dù là một điểm đến khá mới mẻ đối với loại hình MICE
song sự thành công của các hội nghị, cả sự kiện quốc gia và quốc tế diễn ra
trong thời gian vừa qua đã cho thấy Hạ Long có thể trở thành một trung tâm hội
nghị, hội thảo, khen thưởng, triển lãm kết hợp với du lịch trong cả nước và khu
vực. Nếu như khai thác hiệu quả và phát triển tốt loại hình năng động đầy lợi
nhuận này, du lịch Quảng Ninh sẽ có thêm cơ hội để đạt được những thành tựu to
lớn, từ đó góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước nói
chung và thành phố Hạ Long nói riêng.
Tuy
nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được nhưng do nhiều nguyên nhân khác
nhau, du lịch Hạ Long vẫn chưa phát triển hết tiềm năng của nó, chưa khai thác
được một cách hiệu quả các nguồn tài nguyên du lịch phục vụ du lịch nói chung
cũng như du lịch MICE nói riêng.
Hiện
nay vẫn chưa có một sự rạch ròi các loại hình MICE trong hoạt động của các
doanh nghiệp du lịch. Vì vậy việc khảo sát tìm hiểu về hiện trạng khai thác các
loại hình MICE ở Hạ Long là một vấn đề rất cần thiết để thúc đẩy hoạt động tổ
chức khai thác các loại hình này được chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.
Trên
thực tế hiện nay, cả nghiên cứu lý luận và nghiên cứu ứng dụng trong kinh doanh
ở Việt Nam đều chưa dành sự quan tâm đầy đủ cho việc nghiên cứu loại hình này.
Thực tế chưa có một cuốn giáo trình hay sách tham kháo của Việt Nam bàn kỹ lưỡng
về loại hình du lịch MICE. Trong quá trình nghiên cứu tìm hiểu tác giả có cơ hội
tiếp xúc với các hồ sơ của các sự kiện MICE thông qua một số doanh nghiệp tiêu
biểu. Loại hình MICE là một loại hình có tính quốc tế song còn khá mới mẻ về
tên gọi đối với phần lớn người Việt Nam. Do vậy mà hiện nay không phải ai hay
người làm du lịch nào cũng có cái nhìn đúng đắn toàn diện về nó. Ngay cả những
người tham gia trong hoạt động tổ chức MICE cũng nhận thấy điều đó nên trong
quá trình thực hiện họ vừa làm vừa học hỏi tích lũy thêm kinh nghiệm.
Xuất
phát từ nhu cầu thực tiễn của Hạ Long, từ nhu cầu cũng như khả năng và vai trò
của ngành du lịch Mice trong tương lai, tác giả đã quyết định chọn đề tài:
“Phát triển thị trường du lịch MICE (Nghiên cứu trường hợp tại Hạ LongQuảng
Ninh)” nhằm bước đầu tìm hiểu khả năng tổ chức, thực trạng cũng như đưa ra nhận
xét về thế mạnh, hạn chế và một số đề xuất kiến nghị về hướng phát triển của loại
hình du lịch tại Hạ Long trong tương lai. Hy vọng đề tài này sẽ góp một phần
nào đó giúp cho người đọc nắm vững và hiểu rõ hơn về loại hình MICE, để có thể ứng
dụng nó một cách hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của mình, đặc biệt là các
doanh nghiệp kết hợp du lịch.
Mời
các bạn quan tâm tìm hiểu khóa luận cùng chủ đề "Phát triển thị trường du lịch
MICE (Nghiên cứu trường hợp tại Hạ Long - Quảng Ninh)” của tác giả Đỗ
Thị Thảo tại đường link: http://lib.hpu.edu.vn/handle/123456789/19819
Nhận xét
Đăng nhận xét