Đề xuất các giải pháp góp phần bảo tồn và phát triển “Thăng Long Tứ trấn” thành sản phẩm du lịch đặc thù của Hà Nội
Trong
thời đại ngày nay, Du lịch đã trở thành hiện tượng phổ biến và là một trong những
ngành công nghiệp lớn nhất thế giới. Nhờ những đóng góp to lớn về kinh tế - xã
hội, Du lịch đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều quốc gia. Đây là một
trong những hoạt động kinh tế quan trọng, không chỉ đem lại nguồn thu nhập lớn,
tạo nhiều việc làm, phát triển các ngành dịch vụ, cơ sở hạ tầng mà còn là
phương tiện thúc đẩy hoà bình, giao lưu văn hoá, tạo ra những giá trị vô hình
nhưng bền chặt. Như vậy, có thể nói du lịch là một trong những hoạt động quan
trọng đầu tiên hướng tới xây dựng và phát triển thương hiệu đất nước.
Việt
Nam là quốc gia được đánh giá có tiềm năng du lịch to lớn không chỉ bởi trời
phú cho hệ thống cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, sơn thủy hữu tình mà còn bởi vốn
văn hóa tinh thần vừa đa dạng, phong phú, vừa độc đáo và mang nhiều bản sắc. Một
trong những khía cạnh văn hóa Việt Nam là đời sống văn hóa tâm linh của con người
Việt Nam. Nó tạo nên những giá trị nhân văn ở tín ngưỡng đa thần, ở phong tục
trảy hội, lễ chùa khi xuân sang, tết đến, ở hệ thống công trình kiến trúc đình,
đền, chùa, lăng tẩm, miếu mạo khắp nơi trên cả nước và có lịch sử ngàn đời. Đến
các đình, đền, chùa trên đất nước Việt Nam, du khách sẽ cảm nhận ngay được con
người Việt Nam, văn hóa Việt Nam ở góc độ linh thiêng nhất, đậm đà bản sắc nhất.
Bởi vậy, hệ thống các công trình kiến trúc tâm linh được coi là tiềm năng du lịch
văn hóa vật thể cần được quan tâm và khai thác.Tuy nhiên, du lịch Việt Nam còn
chưa khai thác hết tiềm năng của tài nguyên du lịch. Chiến lược phát triển du lịch
Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề
cập một số định hướng quan trọng, trong đó vấn đề xây dựng thương hiệu du lịch
được đặt thành trọng tâm. Chiến lược nhấn mạnh tập trung phát triển thương hiệu
du lịch quốc gia trên cơ sở phát triển các thương hiệu du lịch địa phương. Mỗi
một địa phương cần căn cứ vào tiềm năng, điều kiện cụ thể của mình để tạo ra những
sản phẩm du lịch đặc trưng phục vụ du khách.
Trong
những năm gần đây các chương trình du lịch văn hóa tâm linh ngày càng phát triển
mạnh. Thăng Long - Hà Nội, mảnh đất ngàn năm văn hiến, trung tâm kinh tế - văn
hóa - chính trị của cả nước, kinh đô của nhiều triều đại phong kiến, vùng đất
giao thoa của các nền văn hóa đã hình thành nên bản sắc dân tộc riêng mà không
nơi nào có được. Theo số liệu thống kê, Hà Nội hiện sở hữu 1.774 di tích. Trong
đó có 1.358 di tích tôn giáo tín ngưỡng(gồm 551 đình, 258 đền, 549 chùa), 82 di
tích lịch sử cách mạng kháng chiến, 334 di tích khác (gồm am, miếu, lăng mộ, cửa
ô, điếm canh, văn miếu, văn chỉ...). Trong đó, có hơn 500 di tích đã chính thức
được Nhà nước xếp hạng. Đó là lợi thế cho sự phát triển du lịch văn hóa, cho
bàn bè thế giới biết đến Việt Nam là một đất nước ngàn năm văn hiến.
Thăng
Long Tứ trấn - bốn ngôi đền “Trấn Yểm” bốn phương Đông - Tây - Nam - Bắc trên
long mạch lớn Hà Nội, đã có từ lâu đời, là đối tượng thu hút sự quan tâm của
nhiều nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa, kiến trúc. Làm thế nào để thu hút lượng
khách du lịch trong và ngoài nước đến với Thăng Long Tứ trấn, làm thế nào để bảo
tồn và phát huy những nét đẹp văn hóa dân tộc. Đó là những câu hỏi đặt ra cho
ngành du lịch Hà Nội nói chung và cho các điểm du lịch của Thăng Long Tứ Trấn
nói riêng.
Với
mong muốn sẽ góp phần xây dựng được sản phẩm du lịch văn hóa mang dấu ấn đặc
trưng của Hà Nội cũng như thực hiện tốt công tác bảo tồn và phát triển “Thăng
Long Tứ trấn” thành sản phẩm du lịch đặc thù. Đồng thời, đề tài còn đóng góp
vào hệ thống lí luận về xây dựng sản phẩm đặc trưng trong du lịch nhằm phát triển
du lịch tại các cấp phân vùng lãnh thổ du lịch. Từ đó, tác giả đã nghiên cứu và
thực hiện đề tài: Đề xuất các giải pháp góp phần bảo tồn và phát triển “Thăng Long Tứ trấn”
thành sản phẩm du lịch đặc thù của Hà Nội
Mời
các bạn quan tâm tìm hiểu khóa luận của tác giả Nguyễn Thị Mai Anh tại đường
link: http://lib.hpu.edu.vn/handle/123456789/20248
Nhận xét
Đăng nhận xét