Có
thể nói, du lịch được coi là một trong những ngành kinh tế tổng hợp đang phát
triển nhất hiện nay. Nhiều nước đã coi du lịch là ngành kinh tế trọng điểm, góp
phần thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển, tăng thu ngoại tệ cao, tạo nhiều
công ăn việc làm và nâng cao mức sống cho người dân.
Việt
Nam là một trong những nước có nền kinh tế đang phát triển, vì thế việc đầu tư
phát triển du lịch chính là một trong những giải pháp hữu hiệu đưa nền kinh tế
Việt Nam tăng trưởng, đồng thời giúp Việt Nam có nhiều điều kiện giao lưu, hội
nhập quốc tế. Với ưu thế nổi bật về vị trí là nằm ở gần trung tâm của khu vực
Đông Nam Á - khu vực có nền kinh tế phát triển năng động, có sự hợp tác về nhiều
mặt giữa các quốc gia trong khu vực và trên thế giới; Việt Nam cũng là nước có
nguồn tài nguyên tự nhiên và nhân văn đa dạng, phong phú; lại được coi là điểm
đến an toàn, thân thiện của khách du lịch quốc tế. Với những điều kiện thuận lợi
đó, trong những năm qua, du lịch Việt Nam cũng đã đạt được những thành tự đáng
kể. Tính tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2014 đạt 7,8 triệu lượt,
khách du lịch nội địa đạt 38,5 triệu lượt, tổng doanh thu toàn ngành 230 nghìn
tý. Năm 2015 chứng kiến nhiều thay đổi trong toàn ngành du lịch Việt Nam, điều
này thể hiện ở kết quả đạt được của năm. Tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam
năm 2015 đạt gần 8 triệu lượt, khách du lịch nội địa khoảng 57 triệu lượt, tổng
doanh thu của toàn ngành đạt khoảng 337,8 nghìn tỷ. Tuy những thành tựu đạt được
của ngành là khá lớn nhưng nó vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của Việt Nam. Nếu
so sánh với các quốc gia có ngành du lịch phát triển trong khu vực như Thái
Lan, Singapore thì còn khá khiêm tốn. Sự khiêm tốn đó có thể một phần do chúng
ta chưa xác định được những yếu tố thúc đẩy khách du lịch quốc tế đến Việt Nam
và chưa có được những giải pháp hữu hiệu nhằm thu hút lượng khách du lịch quốc
tế đến Việt Nam.
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam giai đoạn 1985 - 1990
Đơn vị tính: Lượt khách
Nguồn: Tổng cục Du lịch Việt Nam
Với
mong muốn được nhiều hơn nữa khách du lịch trên toàn thế giới biết đến và lựa
chọn Việt Nam trở thành điểm đến trong tương lai của họ, từ đó góp phần thúc đẩy
ngành du lịch Việt Nam phát triển tương xứng với tiềm năng du lịch của đất nước,
tác giả xin lựa chọn đề tài: “Thu hút khách du lịch quốc tế: Nghiên cứu cho trường
hợp của Việt Nam” trong khóa luận tốt nghiệp thạc sĩ của mình.
Mục
đích nghiên cứu của đề tài
Mục
đích nghiên cứu của đề tài là phân tích thực trạng, xác định các yếu tố thúc đẩy
khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, từ đó đưa ra một số khuyến nghị về chính
sách thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam nhiều hơn nữa trong thời gian tới.
Cụ
thể, luận văn giải quyết những vấn đề sau:
-
Nêu khái quát hệ thống lý luận về khách du lịch quốc tế và vấn đề thu hút khách
du lịch quốc tế.
-
Phân tích thực trạng thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
-
Xác định những nhân tố tác động đến thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam
những năm gần đây thông qua mô hình kinh tế lượng.
-
Đề xuất những giải pháp, kiến nghị nhằm thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt
Nam những năm tới.
Đối
tượng và phạm vi nghiên cứu
-
Đối tượng: Thực trạng thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
-
Phạm vi nghiên cứu: Giai đoạn 2010 - 2015
Phương
pháp nghiên cứu
Để
đảm bảo tính học thuật (academic) và độc sáng (originality), luận văn đã sử dụng
phương pháp phân tích định tính (qualitative analysis), phân 3 tích định lượng
(quantitative analysis), mô tả (trend analysis), thực nghiệm (empirical study).
Kết
cấu nội dung của luận văn
Luận
văn gồm 3 chương:
Chương
1: Khái quát chung về thu hút khách du lịch quốc tế
Chương
2: Thực trạng hoạt động thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam những năm gần
đây
Chương
3: Một số giải pháp nhằm thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam
Mời các bạn quan tâm tìm hiểu luận
văn cùng chủ đề “Thu hút khách du lịch
quốc tế: Nghiên cứu cho trường hợp của Việt Nam” của tác giả Vũ Thị
Thanh Hiền tại đường link: http://lib.hpu.edu.vn/handle/123456789/26616
Nhận xét
Đăng nhận xét