Cộng
đồng người dùng Internet ngày càng phát triển phong phú với nhiều hình thức kết
nối, chia sẻ đa dạng như các diễn đàn, trang tin tức, trang thương mại, mạng xã
hội như facebook, twitter... Sự phát triển này kéo theo một hình thức mới trong
trao đổi thông tin, đó là việc cộng đồng mạng tăng cường chia sẻ cảm nghĩ, nhận
xét, đánh giá, nói chung là quan điểm của mỗi người đối với các vấn đề, sự kiện
xã hội, kinh tế, chính trị hay kinh nghiệm về một sản phẩm, dịch vụ mà mình từng
sử dụng.
Các
thông tin thể hiện đánh giá, quan điểm, nhận xét của người dùng đối với các sản
phẩm, dịch vụ trên mạng đang trở nên rất hữu ích và có ý nghĩa quan trọng đối với
người dùng mới, cũng như đối với các nhà sản xuất, cung cấp dịch vụ. Trước đó,
một người dùng khi muốn mua một sản phẩm hay sử dụng dịch vụ nào đó thường có
xu hướng tìm hiểu thông tin qua những người xung quanh. Nhưng với sự phát triển
của Internet như hiện nay, họ lại thường tìm hiểu thông tin qua mạng. Ví dụ:
-
Một người trước khi mua một chiếc điện thoại di động sẽ lên mạng tìm hiểu bình
luận (khen, chê) của những người đã sử dụng chiếc điện thoại này, hay xem xu hướng
mọi người cộng đồng hay sử dụng loại sản phẩm nào. Một người đi du lịch sẽ chọn
khách sạn có các tiêu chí quan tâm được cộng đồng đánh giá tích cực.
-
Các thông tin được chia sẻ và thảo luận thông quan mạng xã hội thuộc rất nhiều
chủ đề trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội. Từ đó hình thành nên xu
hướng, quan điểm của cộng đồng đối với việc đánh giá một vấn đề, hay một sản phẩm,
dịch vụ nào đó. Các quan điểm, xu hướng này sẽ có tác động mạnh mẽ đến định hướng,
quan điểm của người dùng khác.
Mặt
khác, đối với các nhà sản xuất, các nhà cung cấp dịch vụ để tìm hiểu các đánh
giá của người dùng về sản phẩm và dịch vụ của mình, thay vì phải lấy phiếu điều
tra cho sản phẩm một cách thủ công, họ có thể thu thập các thông tin thống kê
quan điểm, xu hướng người dùng thông qua các trang mạng. Từ đó sẽ giúp các nhà
sản xuất, các nhà cung cấp dịch vụ hoạch định các chính sách cần thiết để phát
triển sản phẩm và đáp ứng phù hợp nhu cầu của thị trường.
Để
có thể khai thác được các thông tin quan điểm của người dùng, việc tìm kiếm,
trích các thông tin có liên quan đến các sản phẩm, dịch vụ có ý nghĩa quan trọng
phục vụ cho hệ thống xử lý, đánh giá các quan điểm về sản phẩm dịch vụ mà người
dùng hay nhà sản xuất quan tâm.
Với
việc mở rộng nhanh chóng của thương mại điện tử trong vòng 15 năm qua, các sản
phẩm được bán ngày càng nhiều hơn trên các trang Web và ngày càng có nhiều người
dùng đang mua sản phẩm trực tuyến. Để nâng cao kinh nghiệm mua sắm của khách
hàng, các trang Web cho phép khách hàng của họ để viết nhận xét về sản phẩm mà
họ đã mua. Một số sản phẩm phổ biến có thể nhận được hàng trăm, hàng ngàn ý kiến
khác nhau. Từ quan điểm của thương mại điện tử, việc tiếp nhận thông tin phản hồi
của người dùng có thể cải thiện chiến lược và phát triển các sản phẩm cho các
doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để biết được sản phẩm nào được đánh giá tốt, các
tính năng (đặc trưng) của sản phẩm nào đang được người dùng quan tâm nhiều hơn
và mang yếu tố sống còn cho sản phẩm?
Đã
có các tiếp cận khác nhau sử dụng các phương pháp khai phá quan điểm để xếp thứ
hạng cho các sản phẩm. Việc xếp hạng từng đặc trưng cụ thể bằng những biểu hiện
cụ thể cho đặc trưng đó của sản phẩm rồi kết hợp các xếp hạng cho từng đặc
trưng sẽ cho chúng ta xếp hạng của sản phẩm đó. Các thứ hạng của đặc trưng có
thể được sử dụng để xác định ảnh hưởng của một đặc trưng trên bảng xếp hạng tổng
thể.
Với
đồ án: Tìm hiểu phương pháp trích và sắp
xếp các đặc trưng thể hiện quan điểm tác giả đã chia nội dung thành các phần
sau:
Chương
1: Giới thiệu về bài toán phân tích quan điểm
Chương
2: Một số phương pháp trích và sắp xếp đặc trưng
Chương
3: Dữ liệu thực nghiệm và kết quả
Cuối
cùng là phần kết luận
Mời
các bạn quan tâm tìm hiểu đồ án cùng chủ đề "Tìm hiểu phương pháp trích và sắp
xếp các đặc trưng thể hiện quan điểm” của tác giả Nguyễn Tiến Dũng tại
đường link: http://lib.hpu.edu.vn/handle/123456789/23399
Nhận xét
Đăng nhận xét