Cùng với sự
phát triển kinh tế văn hóa, khoa học kỹ thuật và sự phát triển quan hệ hợp tác
giữa các dân tộc, các nước. Ngành Du lịch ở các nước nói chung và ở nước ta nói
riêng đã hình thành và phát triển với một tốc độ nhanh và trở thành một ngành
kinh tế mũi nhọn. Ngày nay khi mức sống của người dân cao hơn, thời gian nhàn rỗi
hơn thì nhu cầu du lịch của người dân cũng tăng lên theo đó. Để du lịch thực sự
trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phù hợp với xu thế mở của và hội nhập, một
trong những vấn đề quan trọng và cấp bách là đội ngũ những người làm du lịch.
Song thực tế ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước thực trạng thiếu hụt nhân sự.
Nhân sự trong ngành thiếu trình độ chuyên môn, yếu về trình độ quản lý, đây là
rào cản lớn nhất đối với ngành trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người
Việt Nam, đặc biệt là sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam trong tiến trình
hội nhập kinh tế.
Công tác quản trị nhân sự
Trong những
năm gần đây, nhờ chính sách mở cửa trong nền kinh tế thị trường đã đặt ra cho
ngành du lịch Việt Nam nhiều thử thách và nhiều cuộc cạnh tranh gay gắt với nhiều
nhà nghỉ, khách sạn mới được xây. Điều này làm cho hệ thống cơ sở lưu trú tại
Việt Nam ngày càng phong phú về quy mô, tính chất và đa dạng về loại hình chức
năng. Một khách sạn muốn thu hút nhiều khách, muốn phát triển và mở rộng quy mô
buộc phải đưa ra chiến lược kinh doanh, quản lý hiệu quả. Một trong những yếu tố
quan trọng quyết định sự thành công trong kinh doanh cũng như khả năng cạnh
tranh trên thị trường của một khách sạn chính là nhân sự của khách sạn đó. Và
công tác quản lý có vai trò then chốt trong việc hình thành nên chất lượng của
nhân sự.
Mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài
- Mục tiêu của
đề tài: Phân tích thực trạng công tác quản trị nhân sự của khách sạn Nam Cường
Hải Phòng để đưa ra giải pháp hoàn thiện công tác này.
- Nhiệm vụ của
đề tài:
+ Hệ thống hóa
cơ sở lý luận về quản trị nhân sự.
+ Phân tích thực
trạng quản trị nhân sự tại khách sạn Nam Cường - Hải Phòng.
+ Đưa ra giải
pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nhân sự tại khách sạn Nam Cường - Hải
Phòng.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng
nghiên cứu: Hoạt động quản trị nhân sự của khách sạn Nam Cường Hải Phòng.
- Phạm vi
nghiên cứu:
+ Phạm vi về nội
dung: Đề tài chỉ tập trung tìm hiểu thực trạng công tác quản trị nhân sự tại
khách sạn Nam Cường Hải Phòng theo 3 nội dung chính gồm (1) công tác tuyển dụng
nhân sự, (2) công tác đánh giá nhân sự, (3) công tác đào tạo phát triển nhân sự
và (4) chế độ đãi ngộ nhân sự.
+ Phạm vi về
không gian và thời gian:
Không gian:
Khách sạn Nam Cường Hải Phòng, thời gian từ năm 2013 đến năm 2015.
Phương pháp nhiên cứu
- Phương pháp
tổng hợp và phân tích: tổng hợp nghiên cứu sách báo, tạp chí chuyên ngành, các
báo cáo về công tác tuyển dụng, đào tạo và phát triển nhân sự trong khách sạn
Nam Cường Hải Phòng, Ngoài các dữ liệu thứ cấp thu được từ các tài liệu, báo
cáo của khách sạn Nam Cường Hải Phòng, tác giả cũng trực tiếp quan sát và tìm
hiểu thực trạng công tác quản trị nhân sự tại khách sạn Nam Cường Hải Phòng
trong thời gian từ tháng 8 đến tháng 10 năm 2016 để tìm ra những ưu điểm và hạn
chế nhằm phân tích và tìm ra câu trả lời cho vấn đề nghiên cứu.
- Phương pháp
thống kê. Sử dụng một số công thức toán học thống kê trong phần mềm Excel để xử
lý kết quả nghiên cứu nhằm rút ra những kết luận khoa học về công tác quản trị
nhân sự tại khách sạn Nam Cường Hải Phòng. Các dữ liệu dùng cho phân tích thống
kê được thu thập từ các báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh thường niên của
khách sạn này.
- Phương pháp
thu nhập thông tin
+ Thông tin thứ
cấp: Để phản ánh thực trạng chung về nhân sự và hoạt động quản trị nhân sự tại
công ty, tác giả sử dụng các thông tin thứ cấp gồm thông tin từ các báo cáo của
Khách sạn Nam Cường, các thông tin trên mạng Internet,...
+ Thông tin sơ
cấp: Để phán ánh sự đánh giá của các CBNV công ty về các hoạt động chức năng quản
trị nhân sự cụ thể, tác giả đã thực hiện 1 cuộc điều tra khảo sát, đối tượng khảo
sát là các CBNV đang làm việc tại khách sạn.
Tác giả sử dụng
phương pháp chọn mẫu thuận tiện, để tiếp cận được với CBNV ở tất cả các phòng
ban/bộ phận của khách sạn . Hiện khách sạn có 128 nhân viên. Do điều kiện nguồn
lực và thời gian có hạn, tác giả khảo sát với ít nhất 50% tổng số nhân viên, tương
đương với 70 phiếu. Trong 70 phiếu phát ra, tác giả thu về 54 phiếu hợp lệ, đạt
tỷ lệ phản hồi là 77.14%.
Cấu trúc luận văn:
Ngoài phần mở
đầu và kết luận, luận văn được trình bày trong 3 chương
Chương 1: Cơ sở
lý luận về công tác quản trị nhân sự trong khách sạn
Chương 2: Thực
trạng công tác quản trị nhân sự tại khách sạn Nam Cường - Hải Phòng
Chương 3: Phương
hướng phát triển và các giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nhân sự tại
khách sạn Nam Cường - Hải Phòng
Mời các bạn
quan tâm tìm hiểu luận văn cùng chủ đề "Giải pháp hoàn thiện công tác quản
trị nhân sự tại khách sạn Nam Cường - Hải Phòng” của tác giả Khương
Thanh Hiếu tại đường link: http://lib.hpu.edu.vn/handle/123456789/26614
Nhận xét
Đăng nhận xét